Bắt đầu kinh doanh online có thể là một bước quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là 8 bước bạn cần thiết để có thể kinh doanh online thành công và kiểm soát được rủi ro tốt hơn:
1. Nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh online:
Tìm hiểu về thị trường và ngành nghề bạn muốn hoạt động. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng, và xu hướng thị trường. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng; Nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt xu hướng thị trường, hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ khách hàng, xác định các lợi thế để có thể xây dựng kế hoạch bắt đầu kinh doanh online hiệu quả và chính xác. Với thị trường online, có nhiều công cụ và số liệu giúp bạn nghiên cứu và phân tích thị trường như: Keywords, Dữ liệu từ các sàn, Dữ liệu từ Ngành nghề, Các phân tích insight khách hàng phổ quát. Bạn có thể tổng hợp, kết hợp chúng lại để phân tích cho thị trường, sản phẩm mà bạn chọn để kinh doanh.
2. Lên kế hoạch kinh doanh:
Đặt ra mục tiêu, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) để định hướng cho kế hoạch kinh doanh của bạn. Lập kế hoạch kinh doanh online là một giai đoạn quan trọng; Đôi khi bạn sẽ cảm thấy việc lên kế hoạch từ đầu là một công việc khó khăn và không cần thiết vì thường thực chiến kinh doanh sẽ không giống như kế hoạch. Tuy nhiên, việc lên kế hoạch giúp bạn kiểm soát được nguồn lực, đặc biệt là tài chính, lường trước các rủi ro để có thể phòng bị. Và đặc biệt, kế hoạch giúp bạn luôn tối ưu nguồn lực, không bị thụ động khi kịch bản kinh doanh không như mong đợi
3. Xây dựng website hoặc cửa hàng trực tuyến:
Tạo một website hoặc cửa hàng trực tuyến chuyên nghiệp để trưng bày sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hầu hết các nhà kinh doanh, Marketer đều đưa việc Thiết kếm, xây dựng website hoặc cửa hàng trực tuyến là công việc quan trọng hàng đầu. Kinh doanh online bắt buộc bạn phải trình bày sản phẩm và tiếp cận khách hàng trên internet thông qua digital marketing. Website chính là tài sản quý giá nhất mà bạn cần có khi kinh doanh online vì bạn sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào trong quá trình phát triển của mình.
4. Quảng bá thương hiệu của bạn khi kinh doanh online:
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến, hoặc email marketing để quảng bá thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng. Thường dùng nhất là Digital Marketing. Môi trường quảng cáo trực tuyến có nhiều lợi thế khi bạn tiếp cận được hầu hết khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng. Bạn có thể đó lường phản ứng của khách hàng, thay đổi chiến lược quảng bá gần như ngay lập tức. Đó là lợi thế hàng đầu về công nghệ và số hoá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn có được
5. Quản lý đơn hàng và giao hàng:
Thiết lập hệ thống quản lý đơn hàng, giao hàng, và dịch vụ khách hàng để đảm bảo trải nghiệm mua hàng trực tuyến thuận tiện và hài lòng cho khách hàng. Tôi gặp khá nhiều trường hợp khi lên ý tưởng kinh doanh online thường chuyển bị khá kỹ ở bước 1 đến bước 4. Tuy nhiên, bước thứ 5 cũng quan trọng không kém nếu bạn có ý định kinh doanh online nghiêm túc và dài hạn. Bạn sẽ phải suy nghĩ đến việc linh hoạt khi có ít đơn hàng về quản lý và giao hàng đến việc tiết kiệm chi phí, gia tăng quy mô, nhân sự làm việc, tốc độ phản ứng với đơn hàng khi có đơn hàng từ khách hàng không được chậm. Tốc độ chậm là tối kỵ trong kinh doanh online, đặc biệt là trong khâu giao hàng.
6. Xây dựng mối quan hệ khách hàng:
Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng và xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành. Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp bạn tăng tốc phát triển doanh thu một cách bền vững và tiết kiếm tối đa chi phí quảng cáo. Mối quan hệ với khách hàng là đều quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong môi trường kinh doanh online, bạn có nhiều chiến thuật để có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách tự động và dễ dàng. Hãy tận dụng công nghệ và dữ liệu, vì không có đối thủ nào có thể có nguồn lực về dữ liệu khách hàng của bạn. Tuy nhiên, chỉ cần không cẩn thận, khách hàng của bạn có thể thay đổi và trở thành khách hàng của đối thủ
7. Theo dõi và đánh giá hiệu quả:
Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch kinh doanh trực tuyến của bạn để điều chỉnh và cải thiện hoạt động kinh doanh. Ngày nay, kinh doanh online cần phải ứng dụng công nghệ và dữ liệu số. Hai điều này giúp bạn theo dõi và đánh giá kết quả kinh doanh tương đối dễ dàng. Một điều khó khăn là các nền tảng công nghệ khi kinh doanh online mang đến cho bạn rất nhiều dữ liệu cần theo dõi, thấu hiểu và tận dụng. Bạn cần có những bước phân tích và chọn lọc dữ liệu phù hợp để phản ứng với tình hình thay đổi chóng mặt của thị trường
8. Nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến:
Tiếp tục nâng cao kiến thức và kỹ năng về kinh doanh trực tuyến bằng cách đọc sách, tham gia khóa học hoặc tìm kiếm tư vấn từ những người có kinh nghiệm. Tất nhiên, để làm tốt 7 kỹ năng ở trên, điều bạn cần là liên tục nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến thông qua nghiên cứu, tham khảo, tư vấn, học tập. Quy mô càng tăng, sự giao thoa giữa các kỹ năng về công nghệ, quản lý, kiểm soát công việc, kỹ năng về nhân sự, tài chính và thương hiệu càng cần thiết. Bạn sẽ cần một kịch bạn kinh doanh, học hỏi, và nâng cao nghiệp vụ dài hơi cùng với sự phát triển mô hình kinh doanh của mình
Bắt đầu kinh doanh online đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực, và sự học hỏi liên tục. Hãy chuẩn bị kỹ càng và tiếp tục đổi mới để tận dụng tiềm năng của thị trường kinh doanh