Có 3 khía cạnh quan trọng để phát triển một kế hoạch Email Marketing hiệu quả
- Phát triển danh sách email khách hàng tiềm năng:
Có nhiều cách để khai phá và phát triển danh sách email cho chiến dịch Email marketing.Tuy nhiên bạn cần lựa chọn cách phát triển email đúng đắn để đảm bảo chiến dịch của bạn không bị đánh giá là spam. Bạn có thể xem xét các cách sau:
– Bạn có thể thu thập email thông qua các giao dịch, đơn hàng trước đó hoặc đơn đăng ký tư vấn giải pháp, hay tư vấn sản phẩm bạn đã nhận được. Từ đây bạn sẽ phát triển danh sách email cho khách hàng có nhu cầu đến sản phẩm và có tỷ lệ chuyển đổi cao.
– Phát triển danh sách email mới:Chạy các chiến dịch marketing với mục tiệu cụ thể để thu thập địa chỉ email trên mạng xã hội. Bạn có thể xây dựng các trang đích tạo danh sách khách hàng tiềm năng hoặc tận dụng trang web của bạn để thu thập email bằng cách đăng một thông điệp hấp dẫn như quà tặng, ebook để thúc đẩy người dùng chia sẻ địa chỉ email của họ.
- Cách mà bạn gửi email cho khách hàng: Dựa vào cách mà bạn có được danh sách email, bạn có thể phân loại danh sách email thành các nhóm khác nhau để khởi chạy các chiến dịch email phù hợp với từng nhóm đối tượng.
– Đối với khách hàng rời đi mà chưa hoàn thành đơn hàng.
Bạn có thể kích hoạt chiến dịch email khuyến khích họ trở lại quy trình mua hàng bằng cách tạo ra quy trình tương tác, click chuột đơn giản kèm những ưu đãi dành riêng cho họ. Bạn có thể gợi ý họ quay lại xem giỏ hàng đã bỏ lỡ và hoàn thành đơn hàng bằng một nhấp chuột.
– Đối với các khách hàng đã mua hàng trong vòng 60 ngày:
Bạn có thể gửi cho họ một email về chương trình dành riêng cho họ hoặc là giới thiệu một sản phẩm mới phù hợp
– Đối các danh sách email bạn có được chưa từng mua hàng của bạn
Những chiến dịch nuôi dưỡng hoặc gửi từng chút một này có thể rất hiệu quả trong việc làm tăng doanh thu. Bạn có thể thấy rằng nhiều khách hàng cần một số email trước khi họ thực hiện một hành động.
Trong trường hợp đó, bạn có thể muốn thiết kế một chiến dịch có ba hoặc bốn bước trước khi gửi email với mục tiêu thúc đẩy khách hàng hành động.
Bạn có thể tham khảo quy trình email automation hoặc là kịch bản email để thuyển phục khách hàng qua các bước trong hành trình khách hàng như: Sử dụng 1 email để nói lên vấn đề, nỗi đau làm tăng nhận thức khách hàng. Gửi email tiếp theo để giới thiệu giải pháp của bạn và cho thấy rằng nó phù hợp với khách hàng. Và gửi một email cuối cùng với một ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng để thúc đẩy hành động.
Một vấn đề nữa trong cách gửi email cho khách hàng đó chính là thông điệp trong nội dung email của bạn.
Bây giờ, khi bạn xem xét bạn sẽ gửi thông điệp gì và tại sao bạn gửi thông điệp đó, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng của bạn.
Khách hàng cần gì hay là thông tin gì từ bạn để thực hiện hành động? Điều gì sẽ thúc đẩy họ thực hiện mục tiêu đó?
Khi bạn biết những gì khách hàng của bạn cần, bạn có thể xây dựng nội dung của mình để hỗ trợ câu trả lời cho các vấn đề đó, có thể là hình ảnh, video, chứng chỉ hoặc hướng dẫn chi tiết về cách hoàn thành một bước trong quá trình chuyển đổi. Nội dung truyền tải trong mỗi email cần Ngắn gọn, hấp dẫn và thuyết phục với tiêu đề hấp dẫn và cuộc gọi hành động rõ ràng.
Các nền tảng email marketing ngày nay cung cấp khả năng tạo mẫu email đẹp mắt và dễ sử dụng. Bạn có thể dễ dàng thiết kế mẫu email với hình ảnh và video bằng trình kéo thả trực quan.
Bạn cũng cần chú ý hiển thị email của mình trên điện thoại di động vì đa số người dùng hiện nay dùng di động để xem email.
- Vấn đề thời gian gửi email.
Bạn cần gửi thông điệp của bạn mấy lần?
Bạn nên phân phối email vào ban ngày hay ban đêm?
Bạn cần dựa vào dữ liệu về hành vi khách hàng hoặc dữ liệu của các chiến dịch email trong quá khứ để có thể xác định mức thời gian phù hợp.
Kế hoạch email marketing sẽ phát triển và mở rộng khi khán giả của bạn tăng lên, vì vậy việc thử nghiệm ý tưởng và thậm chí kiểu nội dung mới liên tục là điều bình thường. Bạn cần tham khảo khoá học hướng dẫn Email Marketing chuyên sâu để hiểu chi tiết các bước để xây dựng email marketing từ thu thập email, thiết kế email và lên quy trình gửi email