Giá thiết kế Landing page và Chi phí duy trì Landing page
Bạn đã biết về giá trị, vai trò và lợi ích của Landing page, tuy nhiên việc triển khai Digital Marketing đã tiêu tốn khá nhiều chi phí. Vậy câu hỏi cần đặt ra là ngân sách cần bao nhiêu để triển khai Landing page trong hệ thống Digital Marketing? Giá thiết kế Landing page là bao nhiêu, Chi phí duy trì Landing page là bao nhiêu?
Bài viết này tập trung vào các loại chi phí đó. Tôi sẽ cũng bạn tìm hiểu cấu trúc về giá thiết kế và chi phí duy trì cho một Landing page là như thế nào?
Một lưu ý quan trọng khác để bạn cần phải xem bài này là “Ngoại trừ trường hợp bạn tự triển khai các hoạt động Digital Marketing của mình nếu không, bạn cần tìm hiểu tất cả các yếu tố ảnh hưởng giá thành của các tài sản kỹ thuật số trước khi chạy chiến dịch. Nếu không thì một là bạn sẽ gặp phải đối tác kém chất lượng, hai là bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn.
Sẽ không có khái niệm về giá cao giá thấp, tất cả là sự hợp lý từ những gì bạn bỏ ra và những gì bạn nhận được khi tìm đối tác cho mình
Giá thiết kế Landing page – Cơ cấu và thị trường
Đầu tiền, bạn cần hiểu là Landing page có thể hoạt động độc lập hoặc cùng với hệ thống website sẵn có của bạn. Vì vậy, tuỳ lựa chọn của bạn nếu bạn quyết định xây dựng landing page độc lập bạn sẽ có một cơ cấu giá khác, nếu bạn tích hợp chúng vào chung với hệ thống website của mình, bạn sẽ cần cơ cấu khác, Giờ hãy xem qua các yếu tố tác động vào giá thiết kế website
- 1. Hosting lưu trữ: Luôn cần một nơi để lưu dữ liệu kỹ thuật số, Hosting dùng để làm điều đó, nếu bạn sử dụng chung với website sẵn có, có thể bạn sẽ dùng chung hosting với hệ thống website và không cần bỏ thêm chi phí này. Tuy nhiên, một Landing page có thể có nhiều truy cập, hãy đảm bảo server hay hosting của cả hệ thống hoạt động ổn khi có nhiều truy cập
- 2.Tên miền: Bạn cũng có thể mua tên miền mới cho hệ thống Landing page hoặc sử dụng tên miền phụ của website chính đã có của mình. Hãy nhớ rằng nếu bạn sử dụng tên miền phụ, bạn không cần chi trả chi phí này. Bạn cũng có thể sử dụng tên miền phụ của các nền tảng cung cấp giải pháp thiết kế Landing page như Leadpage.vn hay Ladipage
- 3. Chi phí thiết kế: Chi phí này thường do các đơn vị thiết kế website sẽ báo cho bạn tuỳ theo mức độ yêu cầu của bạn về thiết kế, hiệu ứng, các lần chỉnh sửa… Hầu hết các đơn vị thiết kế Landing page hiện nay đều cung cấp giải pháp thiết kế tặng kèm hosting. Tuy nhiên bạn cần hiểu để đảm bảo hosting được tặng kèm có dung lượng và sức mạnh thế nào. Nếu lựa chọn hosting đã có, hoặc tự mua, bạn có thể đề nghị họ giảm trừ chi phí về hosting này.
- 4. Chi phí viết nội dung quảng cáo: Chi phí thiết kế Landing page có thể bao gồm hoặc tách rời chi phí viết nội dung quảng cáo trên Landing page, vì vậy, nếu bạn cần những lời quảng cáo chất lượng thu hút khách hàng, hãy cân nhắc tìm một chuyên gia viết quảng cáo
- 5. Chi phí thiết kế hình ảnh, video: Hình ảnh không thể thiếu trong Landing page, nó cũng có thể bao gồm trong chi phí thiết kế Landing page, cũng có thể là tách rời. Bạn có thể cần chi phí để thiết kế hình ảnh hay video chất lượng
- 6. Chi phí nền tảng và chi phí khác: Nếu bạn thiết kế trên hệ thống website có sẵn, hoặc thuê đơn vị thiết kế Landing page cho bạn độc lập với chi phí cho hosting riêng, Bạn có thể không cân chi trả chi phí nền tảng. Tuy nhiên hãy cẩn thận, vì nếu không có nền tảng landing page chuyên nghiệp. Bạn cũng sẽ cần một nền tảng khác hoặc xử lý thủ công các tương tác như: Lưu trữ thông tin khách hàng, Phân loại, xử lý phản hồi, gửi email…
Tôi cần nhận mạnh thêm rằng, Đôi khi chiến dịch Landing page của bạn sẽ cần một loạt các Landing page khác nhau, có thể rất ngắn, chỉ cần banner và form, hoặc là landing page dài để bạn trình bày thông tin bán hàng. Nên nếu thuê đơn vị thiết kế, hãy đảm bảo làm họ hiểu quy trình của bạn. Cá nhân tôi thích bạn có thể tự thiết kế Landing page cho hoạt động của mình. Vì không ai hiểu kinh doanh của bạn bằng bạn. Đó cũng là lý do bạn đọc những bài viết này. Vì nó cung cấp cho bạn cách để tự làm.
Đừng quá lo lắng vì tự thiết kế Landing page giờ đây thật sự rất dễ dàng với sự phát triển của công nghệ và AI, Bạn có thể làm ra các Landing page ưng ý nhanh chóng và chất lượng với chi phí nguồn lực bỏ ra có thể chỉ bằng 1/10.
Vậy Giá thiết kế Landing page là bao nhiêu? các chi phí khác là thế nào?
Giá thành trung bình để sở hữu một Landing page hiện nay tại Việt Nam sẽ khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng có thể bao gồm cả tên miền và hosting. Tất nhiên đây là thiết kế cơ bản. Bạn sẽ cần nhiều chi phí hơn cho các gói cao cấp hơn.
1. Chi phí nền tảng
Tôi đưa chi phí nền tảng lên đầu vì nó giúp bạn làm mọi thứ với chi phí thấp hơn nhiều. Ngoài ra, bạn hoàn toàn làm chủ ý tưởng thiết kế của mình.
Bạn cũng có thể sử dụng các mẫu có sẵn, tuỳ chỉnh chúng lại, đưa nội dung hấp dẫn của mình lên và sử dụng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tích hợp như quản lý dữ liệu khách hàng, liên kết Email Marketing, Liên kết chăm sóc khách hàng, liên kết với quảng cáo traffic đầu nguồn. Những lợi thế đó giúp bạn thu được nhiều lợi ích hơn với chi phí rẻ hơn.
Chi phí nền tảng thiết kế Landing page ở Việt Nam hiện nay chỉ dao động ở mức từ 1 – 2 triệu/năm – Tương đương với chi phí hosting nhưng đầy đủ công cụ giúp bạn mọi thứ. Hãy tập trung nguồn lực vào những thứ quan trọng hơn như Viết nội dung quảng cáo, thiết kế hình ảnh, làm video ở bên dưới,
2. Chi phí viết nội dung quảng cáo
Đây là phần quan trọng. Thông điệp và nội dung của bạn rất quan trọng trong thu hút khách hàng. Điều mà chỉ có kỹ thuật thiết kế Landing page chưa thể giúp được bạn. Bạn cần có nội dung hay, thu hút và ấn tượng, Đặc biệt là logic nội dung và các tiêu đề. Nếu bạn có ngân sách, hãy tìm một chuyên gia để giúp bạn, tuy nhiên đây là công việc của nghệ thuật, chi phí cho phần này rất đa dạng.
Một lưu ý nhỏ là bạn có thể sử dụng AI để giúp bạn tạo ra các thông điệp hay nếu bạn có ngân sách hạn hẹp. Sử dụng Chat GPT hay Bard. Google đều có thể giúp bạn
Bạn cần nhớ rằng, Viết thông điệp quảng cáo là Copywriting, đây không phải là viết bài, không phải chỉ đơn giản là Content, Đây là nghệ thuật viết thông điệp thu hút người xem. Đừng nhầm lẫn với chi phí viết nội dung thông thường
3. Giá thiết kế hình ảnh, video
Thiết kế hình ảnh, video cần thực tế với sản phẩm của mình nên dù muốn hay không, bạn vẫn sẽ cần chuẩn bị các nguồn tài nguyên số đa dạng và độc đáo để việc thiết kế có thể làm tốt. Thiết kế banner hình ảnh hiện nay dao động từ khoảng 300.000đ đến hàng triệu đồng. Việc thiết kế video thì sẽ tốn kém hơn nhiều nên bạn cân nhắc thật kỹ các nguồn mình đang có.
Sử dụng công cụ thiết kế như Canva hay Express Adobe sẽ giúp bạn thiết kế dễ dàng, nhanh chóng và ít tốn kém hơn. Các mẫu ở đây cũng rất chuyên nghiệp và có thể phù hợp với bạn. Bạn hãy tham khảo chúng trước khi quyết định.
Bạn có thể thấy, có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn triển khai ý tưởng của mình, hãy cân nhắc để làm nó.
4. Giá dịch vụ thiết kế Landing page
Như đã nói ở trên, Dịch vụ thiết kế Landing page thường bao gồm tặng tên miền và Hosting, Với mức giá bình dân, bạn chỉ có thể nhận dịch vụ tinh chỉnh Landing page theo thiết kế mẫu, Bạn sẽ cần làm việc với đội ngũ của dịch vụ thiết kế để đưa nội dung của bạn lên trên cho phù hợp với Landing page.
Thông thường các đơn vị này sẽ hỗ trợ bạn thiết kế hình ảnh cơ bản cũng như đưa nội dung chung chung lên trên Landing page, Điều này có thể không hiệu quả, và bạn có thể cần phải tham gia sâu vào thông điệp của Landing page.
Vì vậy, cách này tưởng chừng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng thật ra bạn cũng sẽ cần tham gia để tạo ra thông điệp tốt nếu không nó sẽ không hiệu quả. Tham khảo một số bảng giá chúng tôi tìm hiểu trên mạng.
5. Giá hosting và tên miền cho Landing page
Trong trường hợp nếu bạn cần tham khảo chi phí hosting và tên miền để sử dụng cho chiến dịch sử dụng Landing page của mình. Giá hosting và tên miền hiện này được các đơn vị hàng đầu công khai khá rõ ràng với nhiều mức giá khác nhau tuỳ thuộc nhu cầu
Với tên miền thì tuỳ thuộc vào đuôi tên miền, mức giá sẽ có thể khác nhau đôi chút. Bạn có thể tham khảo ở các đơn vị lớn như PAVietnam, Mắt Bảo, Tenten. Bạn có thể nhờ các đơn vị thiết kế Landing page mua giúp tên miền, tuy nhiên bạn cần đảm bảo chúng không quá chênh lệch với giá tại các đơn vị hàng đầu. Một điểm lưu ý nữa là giá khởi tạo sử dụng trong một năm, và bạn cần gia hạn với chi phí tương đương cho những năm tiếp theo. Dưới đây là hình ảnh giá tham khảo ở thời điểm hiện tại trên các đơn vị hàng đầu:
Giá hosting sẽ tuỳ thuộc vào dung lượng, bằng thông và tốc độ của server. Lưu ý là Landing page cần nhiều hơn bằng thông và tốc độ, sức mạng của server thay vì dung lượng. Bạn không cần và cũng không nên sử dụng dung lượng quá cao cho Landing page vì Landing page chỉ gồm một số trang hoạt động độc lập nên nhu cầu dữ liệu không cao. Thay vào đó bạn sẽ cần server mạnh có thể duy trì ổn định lượng traffic lớn. Bạn cũng nên tối ưu hình ảnh và dung lượng Landing page để nó hoạt động tốt hơn. Tham khảo chi phí hosting bên dưới
Chi phí duy trì cho landing page như thế nào?
Bạn có thể sử dụng Landing page của mình trong ngắn hạn, chỉ thông qua một chiến dịch và dừng lại. Như sử dụng Landing page cho các chiến dịch tiếp theo cũng rất quan trọng hoặc đơn giản là duy trì sự hiệu quả của chiến dịch cũ. Dù thế nào, bạn cũng cần biết về chi phí duy trì của Landing page để có thể tổ chức chiến lược Digital Marketing trong dài hạn.
1. Chi phí duy trì nền tảng thiết kế Landing page
Một lợi thế nữa là bạn chỉ cần duy trì chi phí nền tảng theo năm hoặc theo tháng là bạn có thể tạo ra các landing page khác nhau, với các chiến dịch khác nhau mà không cần lo lắng đến việc đổi thiết kế.
Với mỗi năm cần phí duy trì khoảng từ trên dưới một triệu đến 2 triệu đồng, bạn có thể sử dụng landing page cho các chiến dịch của mình, đo lường và tối ưu để gia tăng hiệu quả của chúng mà không cần phải lo lắng việc chỉnh sửa sẽ tốn thêm chi phí.
Chi phí duy trì nền tảng không khác, và không chênh lệch là bao so với chi phí hosting nên bạn có thể yên tâm là sẽ tôi ưu nhất về chi phí. Tuy nhiên, để đạt được nó, bạn cần bỏ nhiều công sức hơn. Điều này cũng sẽ mang lại hiệu quả hơn cho bạn.
Các công cụ cũng ngày càng cập nhật công nghệ mới, mẫu mã mới giúp bạn thiết kế landing page chuyên nghiệp, hiệu quả một cách nhanh chóng
2. Chi phí duy trì viết nội dung quảng cáo
Không có chi phí duy trì này. Nếu bạn sử dụng 1 chiến dịch landing page dài hạn. Bạn sẽ không cần tốn kém thêm chi phí này về sau.
Lưu ý là nếu bạn cần nội dung khác hoặc điều chỉnh nội dung cho chiến dịch cũ, bạn sẽ cần phải tốn chi phí thuê chuyên gia viết lại cho bạn.
Nếu bạn sử dụng AI, hãy thoải mái, vì bạn cũng sẽ không tốn chi phí này với các Ai miễn phí như Bard, những sẽ tốn phí với các Ai trả phí.
3. Chi phí duy trì việc thiết kế hình ảnh, video
Tương tự như Copywriting viết nội dung thông điệp quả bán. Việc tốn kém chi phí duy trì hay không sẽ tuỳ thuộc bạn muốn gì. Hãy tham khảo công cụ miễn phí để tối ưu chi phí.
4. Chi phí duy trì thiết kế Landing page
Không có chi phí duy trì cho dịch vụ này nếu bạn giữ thiết kế như cũ trong dài hạn hoặc kể cả cho các chiến dịch khác nhưng cùng thiết kế. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mình sở hữu Landing page và biết cách cập nhật nội dung. Nếu không, bạn vẫn cần nhờ đơn vị thiết kế điều chỉnh giúp bạn. Điều này có thể tốn chi phí hoặc không tuỳ thuộc vào bạn thoả thuận với đơn vị thiết kế như thế nào.
5. Chi phí duy trì hosting và tên miền
Nếu bạn sử dụng nền tảng, bạn không cần duy trì hosting vì nền tảng đã bao gồm hosting cho bạn. Tuy nhiên thông thường bạn sẽ phải duy trì tên miền mỗi năm. Nếu bạn sử dụng tên miền phụ của chính mình hoặc tên miền phụ của nền tảng, bạn sẽ không tốn chi phí duy trì này cho hệ thống Landing page của mình
Trường hợp bạ thuê đơn vị thiết kế Landing page cho mình. Thông thường, họ cũng sẽ cung cấp giá bao gồm một năm hosting. Đến năm thứ 2 bạn vẫn cần duy trì hosting với chi phí tương đương với chi phí nền tảng.