Mặc dù có khá nhiều công cụ giúp bạn triển khai hoạt động email marketing thông qua việc gửi email hàng loạt đến hàng nghìn email khác nhau, hoặc bạn có thể dùng phương thức thô sơ nhất là gửi email chào hàng một cách thông thường như email cá nhân, nhưng về cốt lõi. Để triển khai hoạt động email marketing bạn cần phải chuẩn bị các tài nguyên như: Danh sách email; Nội dung thông điệp email; Lịch gửi mail và cách thức đo lường hiệu quả email marketing
1. Danh sách email: Bạn cần phải có ít nhất 1 email hoặc danh sách chứa hàng nghìn email của đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể gửi thông điệp đến họ.
Quan trọng là bạn cần chuẩn bị các danh sách email khác nhau được phân loại bài bản dựa theo những đặc điểm chung khác nhau hoặc là các giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng.
Đây là cơ sở để bạn biết mỗi khách hàng trong danh sách muốn gì, cần gì để có thể xác định thông điệp và xây dựng nội dung email phù hợp với đối tượng đó
2. Nội dung thông điệp email: Hầu hết các nền tảng gửi email đều có chương trình thiết kế email kéo thả trực quan rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần xác định thông điệp phù hợp, tìm một mẫu, và thiết kế. Tất nhiên là bạn cũng nên tham khảo các tiêu chuẩn của nền tảng để đảm bảo tỷ lệ gửi mail thành công cao hơn
3. Lịch gửi email: Bạn cũng cần xác định thời gian gửi email tối ưu đối với khách hàng mục tiêu của mình. Tần suất gửi để tránh làm phiền khách hàng. Nếu bạn gửi cả chuỗi nhiều email thì cần thiết lập khoảng cách giứa các lần gửi
4. Đo lường: Bạn cần phải đo lường các chỉ số phản ánh hiệu suất hoạt động gửi email liên tục để điều chỉnh, làm mới danh sách email, thiết kế lại nội dung email. điều chỉnh lịch gửi email đến khi nào đạt được các chỉ số tốt. Duy trì và mở rộng chúng cho các chiến dịch email khác nhau