Trước khi đi vào tìm hiểu cách thức xây dựng và phân phối nội dung hiệu quả, chúng ta cần hiểu nội dung có rất nhiều dạng thức hiển thị, gọi là định dạng của nội dung. Việc hiểu rõ các định dạng nội dung giúp chúng ta cân đối nguồn lực và lựa chọn các định dạng nội dung phù hợp để triển khai cho doanh nghiệp mình.
Trước khi quyết định nên tạo nội dung gì, bạn cần biết những định dạng nào đang tồn tại.
Trước hết, chúng ta có nhiều loại nội dung bằng văn bản khác nhau như bài đăng trên blog, bài viết dài, nghiên cứu điển hình, sách trắng, báo cáo, email, tạp chí in và sách điện tử.
Đây là định dạng nội dung được các nhà tiếp thị sử dụng rộng rãi nhất vì mọi tổ chức sẽ cần phải viết vào một lúc nào đó để chia sẻ thông tin với khách hàng trên trang web của họ hoặc ở nơi khác.
Và sau đó, có nhiều định dạng nội dung tập trung vào hình ảnh hơn như video, đồ họa thông tin, hình ảnh và bản trình bày như slide
Một nội dung khác là nội dung tương tác như các công cụ, hội thảo trên web, câu hỏi, cuộc thăm dò ý kiến và tất nhiên là mạng xã hội, tất cả đều cho phép mọi người tương tác trực tiếp với thông tin được chia sẻ.
Nội dung âm thanh là một danh mục nữa cần lưu ý vì nó bao gồm podcast, bài giảng nói, sách nói, nhạc…, những nội dung này có hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng.
Hãy lưu ý đến các định dạng này, hãy chọn loại nội dung sẽ mang lại trải nghiệm liền mạch nhất cho khách hàng của bạn về mặt tìm kiếm, xem và chia sẻ thông tin này.
Họ có xem nội dung khi đang làm việc không? Một bài đăng trên blog hoặc báo cáo có thể là cách dễ dàng nhất để họ đọc lướt qua. Hay họ có nhiều khả năng xem nội dung của bạn từ điện thoại hơn trong khi đi làm? Khi đó, video có thể là phương pháp tốt nhất để chia sẻ thông điệp với họ khi đang di chuyển.
Những lựa chọn này phải được đưa ra dựa trên việc nghiên cứu những kênh mà khán giả của bạn đang hoạt động và loại nội dung họ thích xem. Cách tốt nhất để thu thập thông tin này là hỏi khách hàng, xem lại số liệu phân tích của bạn, quan sát xem đối thủ cạnh tranh đang hoạt động ở đâu và tham khảo các nghiên cứu hàng đầu trong ngành.
Ví dụ: một nghiên cứu của Quartz cho thấy các giám đốc điều hành bị thu hút nhiều nhất bởi trực quan hóa dữ liệu, nhiếp ảnh và biểu đồ, đồng thời hoạt động tích cực nhất trên LinkedIn thay vì các kênh xã hội khác.
Và cuối cùng, hãy chọn loại nội dung mà tổ chức của bạn có đủ kỹ năng và nguồn lực để thực hiện hiệu quả, một yếu tố thường bị bỏ qua.
Mặc dù việc thử thách bản thân với hoạt động tiếp thị nội dung là điều tốt nhưng hãy thực tế về những kỹ năng mà nhóm của bạn có và không có trong việc sản xuất một số loại nội dung nhất định.
Mục tiêu ở đây là tránh tạo các chiến dịch tầm thường và thay vào đó hãy dành nhiều thời gian và nguồn lực có hạn hơn để tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng mà bạn có đủ chuyên môn để thực hiện.
Đừng chỉ áp dụng những gì phổ biến. Thay vào đó, hãy chọn định dạng nội dung phù hợp với thông điệp của bạn và khách hàng mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Ví dụ như để tạo một video sẽ khó hơn nhiều và cần đầu tư nhiều hơn một bài viết. Một ebook sẽ đòi hỏi tính chuyên môn cao hơn. Các nội dung tương tác có thể dễ thực hiện nếu bạn có thể sử dụng các ứng dựng tạo và ghi nhận tương tác của người dùng.