Các thuật ngữ liên quan đến Digital Marketing

caoanh0207

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét các thuật ngữ khác có liên quan đến Digital Marketing để có thể phân biệt rõ ràng các khái niệm cũng như có kiến thức sâu hơn để nghiên cứu trong tương lai.

Đầu tiên là Inbound Marketing và Outbound Marketing

Đây là hai phương pháp làm marketing hay cũng có thể xem là hai chiến lược làm Marketing.

In bound marketing và out bound marketing

Trước tiên Inbound Marketing không chỉ đơn thuần là một chiến lược, mà là một triết lý.

Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút, tương tác và làm hài lòng khách hàng bằng cách cung cấp giá trị thực sự và các tương tác cá nhân. Hay còn gọi là chiến lược Hút

Gọi là chiến lược Hút vì khách hàng tự tìm đến với thương hiệu một cách tự nhiên, bị thu hút bởi các thông tin, nội dung có giá trị mà thương hiệu tạo ra. Ví dụ như khách hàng tìm kiếm các nội dung về các công thức nấu ăn, những video hướng dẫn nấu ăn sẽ thu hút khách hàng. Và doanh nghiệp tạo ra các video và lồng ghép thương hiệu vào đó là cách làm của Inbound Marketing. Hoặc một nhân viên marketing sẽ bị thu hút bởi các ebook liên quan đến kiến thức marketing. Các thương hiệu tạo ra ebook đó có thể quảng bá về công cụ hoặc khoá học marketing của họ.

Inbound Marketing thường gắn liền với hoạt động Content Marketing hay là SEO, Social Media. Thông qua việc tạo ra các nội dung có giá trị Blog, Ebook, Social Media. Inbound Marketing cung cấp những nội dung mà khách hàng cần. Quá trình khách hàng tìm kiếm và tương tác với các nội dung đó cũng là quá trình khách hàng khám phá thương hiệu của doanh nghiệp.

Inbound Marketing đảm bảo tạo ra các nội dung có giá trị thực sự và có tính tương tác cao và đặc biệt Inbound marketing cũng hướng đến việc gửi đi thông điệp đến đúng người, vào đúng thời điểm. Tức là khách hàng mục tiêu là những người cần những nội dung mà Inbound marketing tạo ra và họ sẽ tìm thấy nó đúng lúc họ cần

Inbound marketing

Tiếp theo là Outbound Marketing, Khác với Inbound, Outbound được xem là chiến lược Đẩy, nó giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách mạnh mẽ, đồng thời tạo ra những cơ hội kinh doanh mới. Outbound Marketing là một phần quan trọng của Marketing Mix, giúp bạn đạt được đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác.

Từ việc quảng bá trên truyền hình đến quảng cáo trên mạng xã hội, Quảng cáo hiển thị Banner, Outbound Marketing cung cấp nhiều cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách rộng khắp và nhanh chóng.

Outbound Marketing thường gắn liền với hoạt động quảng cáo trả phí, Vì doanh nghiệp thường trả tiền để các nền tảng thúc đẩy thông điệp của họ đến với nhiều người dùng hơn.

Với những ưu thế của Digital Marketing thì Inbound Marketing ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Nhờ vào công nghệ, việc phát hiện, xây dựng và phân phối có giá trị đến với người dùng ngày càng trở nên dễ dàng và nhanh hơn. 

Nói như thế không có nghĩa là Outbound Marketing không có hiệu quả. Tuy nhiên Outbound là hoạt động quảng cáo thường tốn nhiều chi phí. Với một thương hiệu mới, chưa có nền tảng nội dung phong phú và giá trị và chưa được biết đến, Việc sử dụng ngay từ đầu Outbound Marketing có thể không mang lại sự tin tưởng. Chúng ta cần kết hợp 2 chiến lược một cách linh hoạt và phù hợp với từng giai đoạn hay nguồn lực của mình để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Outbound marketing

Chúng ta cùng đi tiếp đến mô hình POE – Mô hình giúp bạn phân loại các hình thức Digital Marketing 

Mô hình POE là một khung marketing phổ biến được sử dụng để giúp bạn tổ chức và quản lý các hoạt động Digital Marketing của mình, Đây là mô hình kinh điển tương tự như mô hình 4P và 7P nổi tiếng trong Marketing.

Mô hình này bao gồm Paid – Owned và Earned, ba thuật ngữ ám chỉ cách thức nội dung và thông điệp của bạn được xây dựng, quản lý và phát tán trên Digital

Paid Media hay là phương tiện trả phí: Đây là hình thức mà nội dung của bạn được phát triển và lan truyền bằng cách chi trả chi phí cho các nền tảng để họ hỗ trợ bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu

Bạn có thể nhận thấy dù là hành vi nào của người dùng trên internet như tìm kiếm, giải trí, liên lạc… thì vẫn luôn có cách thức trả phí để phát tán thông điệp. Bạn có thể trả phí quảng cáo để người dùng tìm kiếm sẽ thấy thông tin của bạn. Bạn có thể trả tiền để Facebook thúc đẩy thông điệp của bạn đến mọi nơi…

Dù bạn làm gì, miễn là bạn phải trả phí để phát tán nó, nó sẽ được xếp vào hình thức Paid Media – Với hình thức này, bạn cần kiểm soát ngân sách và hiệu quả lợi tức của nó với số chi phí bỏ ra.

Paid media

Owned Media – Phương tiện sở hữu: Đây là nội dung và các kênh truyền thông do chính bạn tạo ra và sở hữu nó. Bạn không cần phải tốn chi phí để đưa thông điệp hay nội dung lên các kênh này. Bạn có thể hiểu như Website của bạn hoặc Fanpage của bạn, hoặc kênh Tiktok của bạn

Vấn đề của hình thức này là độ phủ không cao và khả năng tiếp cận không nhiều. Doanh nghiệp thường sử dụng kênh này như một kênh thông tin, và chăm sóc khách hàng của mình. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tăng khả năng tiếp cận cũng như nâng cao vị thế của mình bằng việc sản xuất nội dung chất lượng trên các kênh này

Owned media

Cuối cùng là Earned Media – Phương tiện Lan truyền: Với loại này, bạn không trả phí, cũng không sở hữu mà được người dùng hay khách hàng nhắc đến và lan truyền trên internet.

Earned Media có sức mạnh rất lớn trong việc nâng cao uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp vì chúng có độ tin cậy rất cao và kéo theo hiệu quả kinh doanh vượt trội. Vấn đề là loại hình không dễ có được. Bạn cần triển khai kết hợp Paid Media, Owned Media cùng với sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt để được người dùng nhắc đến và lan truyền. 

Một đặc điểm cần lưu ý nữa là việc lan truyền có thể bao gồm các các tin tức xấu, bạn cần theo dõi liên tục để có phương án hạn chế lan truyền tin tức xấu trước khi nó biến thành cuộc khủng hoảng

Các thuật ngữ trên giúp bạn nắm bắt các phương pháp triển khai Digital Marketing, cách thức tổ chức và quản lý các tài nguyên kỹ thuật số của bạn để phục vụ hoạt động Digital Marketing. Đặc biệt, từ giờ, khi bạn tham khảo một blog, hay các kiến thức về Digtial Marketing, bạn sẽ cảm thấy rõ ràng và dễ tiếp cận hơn rất nhiều. 

Điều quan trọng nhất vẫn nằm ở chỗ, khi xem một nội dung nào đó, bạn biết rằng nó có phù hợp để bạn tìm hiểu sâu hơn và ứng dụng cho doanh nghiệp của mình. Vì thế giới Digital marketing vừa rộng vừa sâu, bạn không thể làm hết mọi thứ. Bạn chỉ có thể tận dụng sức mạnh của mình làm những điều đúng đắn và mang về hiệu quả

Về chúng tôi

Leadpage là nền tảng thiết kế website cung cấp giải pháp website đa chức năng cho các loại hình website khác nhau phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà bán hàng, các cá nhân, người làm marketing trong mọi ngành nghề.

  • Công ty TNHH Giải Pháp Kan

    Mã số thuế: 0314282517 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/12/2021

  • Địa chỉ văn phòng

    Centana Thủ Thiêm, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TPHCM

  • Địa chỉ Email

    leadpage.vn@gmail.com

  • Liên hệ hỗ trợ

    0945938489

Được chứng nhận

© 2023 thiết kế bới Kan Solution.