Content Marketing và Copywriting là hai hình thức viết nội dung tiếp thị, nhưng có những điểm khác biệt quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai hình thức này
Content Marketing có nghĩa là tạo và chia sẻ nội dung miễn phí có giá trị để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng — và khách hàng thành người mua lặp lại.
Copywriting khiến người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Đôi khi đó là việc mua hàng nhưng cũng có thể là đăng ký vào danh sách email của bạn hoặc gọi cho bạn để biết thêm thông tin.
Content Marketing là blog, podcast và trả lời tự động qua email.
Copywriting là các trang bán hàng, quảng cáo và thư trực tiếp.
Đây là 2 khái niệm không giống nhau?
Nội dung không có copywriting là lãng phí nội dung tốt
Có một số blog có nội dung thực sự tốt – và chỉ có một số ít người đọc. (Có lẽ bạn là một trong số họ.)
Nếu bạn đang viết những bài viết nội dung hay mà mọi người thích đọc nhưng lại không nhận được lượng truy cập như mong muốn thì vấn đề có thể là do copywriting không hiệu quả:
- Tiêu đề của bạn có thể quá chán. Khi tiêu đề của bạn nhàm chán, chúng sẽ không cho mọi người bất kỳ lý do nào để nhấp qua phần còn lại của bài viết của bạn.
- Tiêu đề của bạn có thể quá thông minh. Nếu đúng như vậy, bạn chỉ đang thể hiện mình thông minh đến mức nào mà không truyền đạt bất kỳ lợi ích nào cho người đọc. Nếu dòng tiêu đề của bạn quá buồn tẻ hoặc quá thông minh, hãy học cách viết những dòng tiêu đề hấp dẫn.
- Bạn chưa nghĩ rõ ràng về việc nội dung của bạn mang lại lợi ích như thế nào cho người đọc. Giống như một sản phẩm phải mang lại lợi ích cho người mua, nội dung tiếp thị của bạn vốn dĩ phải mang lại lợi ích cho người đọc, nếu không họ sẽ không quay lại trang web của bạn.
- Nội dung của bạn không xây dựng bất kỳ mối quan hệ hoặc sự tin tưởng nào. Bạn luôn có thể thu hút sự chú ý trên mạng xã hội bằng cách trở thành một đứa trẻ, một kẻ gây hại hoặc một vụ đắm tàu, nhưng sự chú ý không chuyển thành người đăng ký hoặc khách hàng.
- Bạn chưa tận dụng bất kỳ bằng chứng xã hội nào. Thật khó để cho người đọc thấy blog của bạn là một nơi thú vị để trò chuyện khi bạn chưa có nhiều người đọ.
- Bạn không có lời kêu gọi hành động rõ ràng, cụ thể. Lời kêu gọi hành động cho mọi người biết bạn muốn họ làm gì tiếp theo
Hãy nhớ rằng, copywriting là nghệ thuật thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể.
Copywriting vẫn có thể được thể hiện dưới dạng podcast hoặc video…
Việc sử dụng các kỹ thuật copywriting được kết hợp vào các ý tưởng bài đăng trên blog của bạn sẽ khiến người đọc đăng ký theo dõi nội dung của bạn, chọn tham gia danh sách email của bạn và chia sẻ những bài viết hay của bạn với những người đọc khác.
Đó là cách bạn xây dựng một lượng lớn khán giả trung thành.
Copywriting mà không có nội dung là lãng phí Copywriting tốt
Bạn nghĩ là mình nên tập trung vào Copywriting sẽ hiệu quả hơn vì mình muốn bán hàng?
Việc sử dụng hiệu quả các kỹ thuật copywriting có giúp bạn trở thành những marketer hàng đầu không?
Không.
Nếu bạn làm tốt công việc đóng gói và quảng bá những thứ tào lao, tất cả những gì bạn làm là truyền đạt một cách hiệu quả về việc thứ rác rưởi của bạn tệ đến mức nào. Không phải là kết quả bạn đang tìm kiếm.
Các nhà tiếp thị thông minh vẫn cần ghi
nhớ những nguyên tắc sau:
- Rộng lượng. Sự hào phóng giúp bạn thu hút mọi người. Khi nội dung miễn phí của bạn có giá trị đến mức khiến bạn hơi khó chịu, bạn biết rằng mình đã làm đúng.
- Sản xuất nội dung thú vị. Chỉ có dân marketing mới thích các mẫu quảng cáo hay. Nếu nội dung của bạn trông giống như một quảng cáo, nó sẽ bị bỏ qua hoặc bỏ đi. Làm cho “quảng cáo” của bạn có giá trị đến mức không thể vứt bỏ bằng cách gói nó trong nội dung cực kỳ hữu ích, dễ đọc.
- Thu hút đúng người. Content Marketing giúp ích cho nỗ lực SEO của bạn, nhưng đừng phạm sai lầm khi viết cho các công cụ tìm kiếm. Luôn viết cho mọi người trước tiên, sau đó làm cho nội dung của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm để những người đọc mới có thể tìm thấy bạn.
Nội dung thực sự tốt sẽ vượt trội trong việc xây dựng mối quan hệ, truyền tải thông điệp bán hàng mà không gây cảm giác “bán hàng” và thu hút khách hàng tiềm năng ở lại.
Đó là lý do tại sao nhiều người trong số những bộ óc viết quảng cáo sắc bén nhất hiện nay ưa chuộng cách tiếp cận “mạng nội dung”.
Họ kết hợp chiến lược viết nội dung tuyệt vời để tận dụng tối đa cả hai thế giới.