Bạn không thể mong đợi xây dựng một doanh nghiệp thành công nếu bạn không biết cách thực hiện Digital Marketing.
Bạn cần có khả năng quảng bá sản phẩm trên Internet một cách hiệu quả nếu muốn công ty của mình phát triển mạnh trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.
Có quá nhiều thông tin có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng. SEO, Social Media, Influencer… Bạn nên bắt đầu từ đâu??
Trong hướng dẫn từng bước này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bắt đầu với tiếp thị kỹ thuật số.
Sẵn sàng đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?
#1 Xác định rõ ràng khách hàng bạn mong muốn
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nhân mắc phải khi mới bắt đầu là chọn đối tượng mục tiêu quá rộng.
Lý luận của họ diễn ra như thế này:
“Nhiều khách hàng tiềm năng hơn có nghĩa là doanh số bán hàng cao hơn, phải không?”
Sai.
Điều này nghe có vẻ phản trực giác, nhưng đối tượng mục tiêu của bạn càng nhỏ thì bạn càng dễ bán hàng.
Tại sao? Bởi vì việc theo đuổi đối tượng mục tiêu hẹp cho phép bạn:
- Tạo ra những sản phẩm siêu hữu ích cho khách hàng mơ ước của bạn.
- Tạo các chiến dịch tiếp thị thực sự gây được tiếng vang với khách hàng mơ ước của bạn.
- Tạo bản sao nói chuyện trực tiếp với khách hàng mơ ước của bạn.
Hơn nữa, nó có thể giúp bạn cạnh tranh với các công ty lớn đã thành lập vì trong khi họ cung cấp giải pháp phù hợp với mọi người, bạn có thể cung cấp giải pháp hoạt động hiệu quả đáng kinh ngạc cho một nhóm người cụ thể.
Ví dụ:
Khi Nathan Barry ra mắt ConvertKit vào năm 2013, có vẻ như công ty khởi nghiệp non trẻ này không có nhiều cơ hội vì không gian phần mềm tiếp thị qua email đã bị thống trị bởi những công ty đã thành danh như MailChimp và Aweber.
Tuy nhiên, công ty không chỉ tìm được chỗ đứng riêng cho mình mà còn tạo ra hơn 2,3 triệu USD doanh thu định kỳ hàng tháng.
Làm thế nào điều đó xảy ra? Nathan Barry không chỉ theo đuổi bất kỳ ai và tất cả những người có thể cần phần mềm tiếp thị qua email.
Anh chọn tập trung vào việc cung cấp giải pháp tiếp thị qua email cho những người sáng tạo nội dung như blogger, YouTubers, podcasters, v.v.
Điều đó cho phép anh không chỉ tạo ra một ứng dụng tuyệt vời mà còn tiếp thị ứng dụng đó theo cách gây được chú ý với đối tượng mục tiêu và viết bài quảng cáo trực tiếp cho họ.
Đó là lý do tại sao anh ấy có thể xây dựng một doanh nghiệp cực kỳ thành công ở một nơi có vẻ như là một không gian đông đúc.
Nguyên tắc tương tự áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm:
- Sản phẩm vật chất.
- Sản phẩm thông tin
- Sản phẩm phần mềm
Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách xác định rõ ràng khách hàng mơ ước của bạn. Bạn muốn phục vụ ai?
Tuy nhiên, có một lời cảnh báo:
Bạn cần đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu của bạn đủ lớn để cho phép bạn xây dựng một doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực đó.
Có công ty nào nhắm đến cùng một đối tượng với các sản phẩm tương tự không? Đó là một dấu hiệu tốt vì nó có nghĩa là có khả năng kiếm được tiền trong lĩnh vực đó.
Hãy cảnh giác với những ngóc ngách không có cạnh tranh vì điều đó có thể cho thấy rằng chúng không đủ lợi nhuận để xây dựng một doanh nghiệp bền vững.
#2 Tìm hiểu xem khách hàng mong muốn của bạn thường ở đâu?
Được rồi, bây giờ bạn đã biết khách hàng mơ ước của mình là ai, bạn cần tìm hiểu xem họ thường lui tới ở đâu.
“Khi bạn có tầm nhìn hoàn hảo về khách hàng mong muốn của mình là ai, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nơi họ đang tụ tập. Ngược lại, nếu bạn không biết rõ người đó là ai thì thực sự rất khó để tìm ra họ.”
Dưới đây là một số ý tưởng về nơi bắt đầu tìm kiếm của bạn:
- Facebook. Nó có 2,85 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, khiến nó trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Có những nhóm Facebook phổ biến về hầu hết mọi chủ đề mà bạn có thể tưởng tượng được, vì vậy bạn sẽ có thể tìm thấy ít nhất một số nhóm mà khách hàng mơ ước của bạn thường xuyên lui tới.
- Tiktok. Đây là một trong những nền tảng video giải trí phổ biến. Bạn có thể tìm thấy ít nhất hầu hết các chủ đề có thể làm thành video trên Tiktok,. Dù bạn làm về chủ đề, sản phẩm gì, bạn vẫn có nhiều cơ hội tiếp cận tại đây
- Diễn đàn trực tuyến miễn phí. Bạn cũng muốn kiểm tra xem có diễn đàn độc lập nào trong ngách của bạn không.
- Sự kiện trong ngành. Đừng ngại tương tác trực tiếp với khách hàng mơ ước của bạn. Họ tham dự những sự kiện nào? Hãy tự mình xuất hiện ở đó.
Khi bạn đã xác định được nơi khách hàng mong muốn của mình thường hiện diện, đã đến lúc…
#3 Thực hiện nghiên cứu khách hàng sâu rộng
Quá nhiều người điều trị:
Phát triển sản phẩm.
Tiếp thị
Việc bán hàng …
như những bài tập về tính sáng tạo.
Họ nghĩ ra nhiều thứ và hy vọng rằng nó sẽ thành công.
Nhưng thay vào đó, bạn nên đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu khách hàng!
Đừng “đoán” xem khách hàng mơ ước của bạn muốn gì, hãy đến nơi họ lui tới, cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời quan sát các cuộc trò chuyện diễn ra ở đó.
Đây là những gì bạn muốn biết về khách hàng mong muốn của mình:
- Giá trị của họ là gì?
- Họ nhìn nhận bản thân họ như thế nào?
- Họ muốn được người khác nhìn nhận như thế nào?
- Họ đang cố gắng đạt được điều gì?
- Họ đang gặp khó khăn gì?
- Những giải pháp nào cho vấn đề đó mà họ đã thử?
- Kinh nghiệm của họ với những giải pháp đó là gì?Họ tự hào về điều gì?
- Họ xấu hổ vì điều gì?
- Họ sợ điều gì?
- Ngôn ngữ nào mà họ sử dụng để diễn đạt tất cả những điều đó (từ ngữ, cụm từ, ẩn dụ, v.v.)?
Vào thời điểm bạn hoàn thành việc nghiên cứu khách hàng, bạn nên hiểu khách hàng mình mong muốn hơn là họ biết chính họ.
#4 Tạo chân dung người mua
Chúng ta, con người, đã tiến hóa để sống trong những bộ lạc nhỏ.
Đó là lý do tại sao chúng ta không giỏi khi khái niệm hóa những nhóm lớn người.
Vì vậy, nếu bạn muốn tạo một sản phẩm, một chiến dịch tiếp thị và nội dung bán hàng thực sự gây được chú ý với khách hàng mơ ước của mình, bạn không thể coi họ là “đối tượng mục tiêu” vì điều đó khiến bạn khó coi họ là người thật.
Thay vào đó, điều bạn nên làm là tạo ra cái được gọi là tính cách người mua: một nhân vật hư cấu đại diện cho một người bình thường trong đối tượng mục tiêu của bạn.
Tất nhiên, bạn có thể phát triển tính cách người mua của mình nhiều hơn bằng cách sử dụng thông tin bạn thu thập được khi thực hiện nghiên cứu khách hàng, nhưng ngay cả một tính cách cơ bản như thế này cũng tốt hơn là không có gì.
Tại sao? Bởi vì bây giờ khi bạn đang làm việc trên sản phẩm, chiến dịch marketing hoặc nội dung quảng cáo trên landing page của mình, bạn có thể làm điều đó với chân dung khách hàng.
Miễn là tính cách người mua của bạn là đại diện chính xác cho khách hàng mơ ước trung bình của bạn, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra thứ gì đó thực sự gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của mình.
#5 Xây dựng Phễu bán hàng theo thang giá trị
Bạn có biết một lỗi phổ biến khác mà các nhà kinh doanh online mắc phải là gì không?
Họ cố gắng bán sản phẩm của mình ngay khi nhận được sự chú ý của khách hàng tiềm năng!
Nhưng khách hàng tiềm năng đó không biết họ, không tin tưởng họ và chưa bao giờ nhận được bất kỳ giá trị nào từ họ.
Russel Brunson, đã nghĩ ra một cách tốt hơn để bán hàng trực tuyến.
Nó được gọi là Phễu bán hàng theo Thang giá trị.
Đây là cách nó trông như thế nào
Có bốn giai đoạn:
- Mồi. Bạn cung cấp cho khách hàng tiềm năng một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng để đổi lấy địa chỉ email của họ.
- Giới thiệu. Bạn cung cấp cho khách hàng tiềm năng sản phẩm rẻ nhất và ít giá trị nhất của bạn.
- Trung gian. Bạn cung cấp cho khách hàng một sản phẩm đắt hơn và có giá trị hơn.
- Kết thúc. Bạn cung cấp cho khách hàng sản phẩm đắt nhất và có giá trị nhất của bạn.
Tại sao nó hoạt động tốt như vậy?
Bởi vì nó cho phép bạn:
- Bắt đầu mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp giá trị miễn phí.
- Dần dần xây dựng niềm tin bằng cách cung cấp nhiều giá trị hơn ở mỗi giai đoạn của kênh bán hàng.
Và bạn không cần phải chuẩn bị sẵn toàn bộ dòng sản phẩm để tạo Phễu bán hàng theo Thang giá trị.
Bạn chỉ có thể thiết lập hai giai đoạn đầu tiên:
- Mồi.
- Giới thiệu …
sau đó xây dựng phần còn lại của phễu theo thời gian khi bạn phát triển nhiều sản phẩm hơn.
Ghi Nhớ:
Phễu bán hàng là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của bạn.
#6 Chạy quảng cáo trả phí đến trang đích Lead Magnet
Được rồi, bây giờ bạn đã có phễu bán hàng, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập ở đâu?
Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với quảng cáo trả phí, cụ thể là Quảng cáo trên Facebook vì đó là cách đơn giản nhất để đưa Lead Magnet của bạn đến với những khách hàng mơ ước của bạn.
Các doanh nhân trực tuyến mới bắt đầu thường phản đối ý tưởng này vì họ không muốn chi tiền cho quảng cáo. Nhưng đoán xem?
- Không có thứ gọi là lưu lượng truy cập “miễn phí”. Bạn đang trả tiền cho nó bằng thời gian hoặc bằng tiền của bạn.
- Bạn muốn đảm bảo rằng có nhu cầu về sản phẩm của mình trước khi đầu tư nguồn lực vào các chiến lược tạo lưu lượng truy cập dài hạn như SEO, tiếp thị truyền thông xã hội, YouTube, v.v.
- Bạn nên sợ mất thời gian hơn là mất tiền vì bạn không bao giờ có thể lấy lại được. Một khi nó đã biến mất, nó sẽ biến mất mãi mãi.
Vì vậy, hãy bắt đầu chạy lưu lượng truy cập phải trả tiền đến Landing page với Lead Magnet của bạn. Bạn có thể bắt đầu với ngân sách nhỏ (ví dụ: $10-$20/ngày).
Sử dụng lưu lượng truy cập phải trả tiền đó để tối ưu hóa phễu bán hàng của bạn:
- Không ai nhấp qua Landing page với Lead magnet của bạn? Quảng cáo của bạn có vấn đề.
- Không ai quan tâm đến Lead magnet của bạn? Khi đó, nó không đủ giá trị hoặc bạn không làm tốt công việc “bán” nó trên Landing page
- Không ai quan tâm đến sản phẩm trả phí của bạn? Khi đó, Lead magnet thu hút khách hàng tiềm năng của bạn không đủ giá trị hoặc sản phẩm của bạn không đủ giá trị hoặc bạn bán nó không đủ tốt.
Một khi bạn có:
- Tối ưu hóa phễu bán hàng của bạn.
- Đã tìm ra cách chạy quảng cáo trả phí một cách có lợi. …
bạn nên bắt đầu tăng ngân sách quảng cáo hàng ngày của mình.
Chỉ cần theo dõi các con số để đảm bảo rằng chiến dịch vẫn có lãi!
#7 Phát triển chiến lược Content Marketing
Quảng cáo trả phí có thể là cách tốt nhất để đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn thành công nhưng bạn không muốn phụ thuộc vào nó mãi mãi.
Đó là lý do tại sao bạn nên tạo một chiến lược Content Marketing cho phép bạn xây dựng lượng người theo dõi của riêng mình mà sau đó bạn có thể sử dụng để hướng lưu lượng truy cập đến trang đích Lead Magnet của mình.
Điều này có thể có nghĩa là:
- Xây dựng lượng người theo dõi trên Instagram. Thông thường, điều này đòi hỏi ngoại hình đẹp, lối sống thú vị và con mắt nhiếp ảnh. Cách tiếp cận này hiệu quả nhất với các sản phẩm sức khỏe và thể dục, các sản phẩm kiếm tiền trực tuyến và các sản phẩm du lịch (nói cách khác là những sản phẩm mang tính khát vọng).
- Xây dựng một blog phổ biến. Để xây dựng một blog phổ biến, bạn cần hiểu về SEO và có thể tự mình tạo ra nội dung chất lượng cao hoặc thuê người khác làm việc đó cho bạn. Cách tiếp cận này phù hợp với nhiều loại sản phẩm hơn vì bạn có thể tạo nội dung bằng văn bản ngay cả đối với những sản phẩm “nhàm chán”.
- Xây dựng một kênh YouTube phổ biến. Nền tảng này có hơn 2,2 tỷ người dùng, điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm thấy những khách hàng mơ ước của mình trên đó. Bạn có lôi cuốn, hòa đồng với mọi người và tự nhiên trước ống kính không? Vậy thì bạn nên cân nhắc việc bắt đầu một kênh YouTube. Cách tiếp cận này hoạt động tốt nhất trong các lĩnh vực nơi các khái niệm được giải thích tốt nhất thông qua phương tiện video, chẳng hạn như thể dục, nấu ăn, đan lát, v.v.
Dù bạn chọn cách tiếp cận nào thì ý tưởng chính vẫn giữ nguyên:
- Bạn xây dựng lượng người theo dõi bằng cách tạo nội dung cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng mơ ước của bạn đang gặp khó khăn.
- Sau đó, bạn hướng lưu lượng truy cập đến Landing page chứa Lead Magnet của mình bằng cách quảng cáo Lead Magnet cho những người theo dõi bạn.
Chỉ cần nhớ rằng điều này cần có thời gian. Dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 12-24 tháng để xây dựng lượng người theo dõi trước khi nỗ lực của bạn bắt đầu được đền đáp. Bạn phải chơi trò chơi lâu dài nếu muốn giành chiến thắng trong tiếp thị nội dung.
#8 Hãy đáp ứng những phản hồi của khách hàng
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ bắt đầu nhận được phản hồi từ những khách hàng mơ ước của mình.
Điều này sẽ xảy ra theo hai cách:
- Là phản ứng đối với nội dung của bạn (ví dụ: lượt thích, bình luận, email, v.v.).
- Là phản ứng đối với sản phẩm của bạn (ví dụ: phiếu hỗ trợ, email, đánh giá, v.v.).
Bạn nên chú ý đến phản hồi này và sử dụng nó để cải thiện cả nội dung và sản phẩm của mình.
Bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách chủ động thu hút phản hồi từ những khách hàng mơ ước của mình.
Đây là cách thực hiện:
- Khi ai đó mua sản phẩm của bạn, hãy cho họ chút thời gian để dùng thử, sau đó gửi cho họ một bản khảo sát đơn giản. Nó có thể cơ bản như ba biểu tượng cảm xúc: khuôn mặt cười, khuôn mặt cau có và khuôn mặt trung tính. Tất cả những gì khách hàng phải làm để cung cấp phản hồi là nhấp vào một trong số chúng.
- Khi ai đó trả lời khảo sát của bạn, hãy liên hệ trực tiếp với họ và yêu cầu họ cho bạn biết lý do họ chọn xếp hạng sản phẩm của bạn như vậy. Nếu bạn thấy người này sẵn sàng thảo luận chi tiết hơn về sản phẩm của bạn, bạn thậm chí có thể hỏi họ xem họ có sẵn sàng thực hiện cuộc gọi kéo dài 15 phút với bạn không.
- Đảm bảo bày tỏ lòng biết ơn của bạn bằng cách tặng quà cho mỗi khách hàng đã cung cấp phản hồi. Nó có thể đơn giản như một sản phẩm miễn phí, một tháng miễn phí, một bản nâng cấp miễn phí, v.v. .
Bạn cũng muốn tạo một hệ thống lưu trữ tất cả phản hồi đó ở một nơi.
Nó có thể đơn giản như một bảng tính, một thư mục trong tài khoản Gmail của bạn, một Google Doc với các email được sao chép, v.v. Bạn luôn có thể nâng cấp lên thứ gì đó phức tạp hơn sau này.
Cảnh báo:
Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ lắng nghe phản hồi của khách hàng trong mơ. Đó là người bạn đang phục vụ. Họ là những người duy nhất bạn nên chú ý tới.
Nếu không, bạn có thể sẽ cố gắng làm hài lòng những người không phải là đối tượng mục tiêu của bạn, điều này có thể khiến nội dung và sản phẩm của bạn tệ hơn chứ không phải tốt hơn trong mắt khách hàng mơ ước của bạn.
#9 Thu thập dữ liệu, phân tích và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn cho phù hợp
Bạn nên thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt khi nói đến:
- Traffic
- Nội dung.
- Tỷ lệ chuyển đổi.
- Việc bán hàng.
- Hoàn tiền.
Bạn càng có nhiều dữ liệu thì càng dễ dàng xác định các mẫu bên trong dữ liệu đó, sau đó điều chỉnh cách tiếp cận của bạn cho phù hợp.
Ví dụ:
Khi mới bắt đầu, bạn cần phải đoán xem khách hàng mơ ước của mình là ai.
Nhưng khi doanh số bán hàng bắt đầu đến, bạn không cần phải đoán nữa, bạn chỉ cần xem ai đang mua sản phẩm của mình.
Sau đó, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm, hoạt động tiếp thị và nội dung của mình theo cách khiến nó hấp dẫn hơn đối với những người đó.
#10 Hãy tiếp tục cố gắng!
Một trong những nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh trực tuyến thất bại là do các doanh nhân bỏ cuộc quá sớm.
Tâm trí chúng ta tràn ngập những câu chuyện “thành công chỉ sau một đêm” vì đó là những gì chúng ta thấy trên các phương tiện truyền thông.
Mọi người đều muốn nghe về chàng sinh viên đã bán doanh nghiệp của mình với giá 7 con số, không ai muốn nghe về cặp vợ chồng trung niên đã dành cả thập kỷ để xây dựng doanh nghiệp của họ. Nhưng câu chuyện sau phổ biến hơn nhiều.
Bạn cần hiểu khách hàng mơ ước của mình, tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và tìm ra cách tiếp thị nó. Và một khi bạn ghép tất cả những phần đó lại với nhau, bạn cần mở rộng quy mô kinh doanh một cách bền vững. Tất cả điều đó cần có thời gian.
Vì vậy hãy loại bỏ tư duy “làm giàu nhanh chóng” và áp dụng tư duy “xây dựng một doanh nghiệp bền vững”.
Hãy kiên nhẫn, kiên định và duy trì nó. Chơi trò chơi dài!