Đa số chúng ta muốn đưa thông điệp của mình lên càng nhiều kênh mạng xã hội càng tốt. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc thật kỹ càng trước mỗi kênh xã hội mà bạn muốn doanh nghiệp mình hiện diện. Vì chúng ta cần một chiến lược, kế hoạch bài bản để có thể tạo được hiệu quả trên mỗi kênh đó, Việc xuất hiện ở mọi nơi sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều nguồn lực, nếu không, hầu hết các kênh mạng xã hội sẽ không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn một hoặc kết hợp một số kênh mạng xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.
Với vô số mạng xã hội đang có hiện nay trên internet, việc lựa chọn kênh Social phù hợp cũng là một lựa chọn chiến lược bạn cần cân nhắc. Để có thể lựa chọn đúng đắn kênh Social phù hợp, bạn cần xem xét các yếu tố sau:
– Sự phù hợp của chân dung khách hàng với người dùng của nền tảng Social: Bạn cần so khớp chân dung của mình với thông tin về người dùng của nền tảng
– Đặc điểm nội dung của kênh và năng lực tối ưu của doanh nghiệp (Bạn cần xem xét khía cạnh đặc điểm nội dung bao gồm: Dễ tạo ra, dễ xem, dễ chia sẻ, tính năng đặc biệt của nền tảng, loại nội dung nào phổ biến nhất trên nền tảng và chúng có phù hợp với doanh nghiệp của bạn).
Dựa vào 2 yếu tố quan trọng đó, chúng ta xem xét các nền tảng nổi bật theo 3 tiêu chí
– Lựa chọn nền tảng Social có độ phủ lớn: Tức là nền tảng có nhiều người dùng, Việc chọn một mạng xã hội có lượng người dùng lớn là rất quan trọng vì nhiều khả năng một phần lớn khách hàng của bạn đang hoạt động trên các kênh này.
Và các mạng xã hội lớn cũng thường cung cấp nhiều cách tiếp cận hơn, vì bạn thường có thể giao tiếp với mọi người theo nhiều cách bằng cách chia sẻ các loại nội dung khác nhau.
Hãy cùng xem qua danh sách và xác định các kênh này bằng cách nêu bật những điểm khiến chúng trở nên khác biệt đối với các doanh nghiệp sử dụng chúng để kết nối với khách hàng của mình.
+ Facebook với 66,2 triệu người dùng Việt Nam là nền tảng phổ biến nhất và có nhiều tính năng cũng như trường hợp sử dụng đa dạng. Một doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook để chia sẻ văn bản, video, hình ảnh, video trực tiếp và các câu chuyện, cũng như sử dụng nhiều tùy chọn quảng cáo để nhắm mục tiêu hiệu quả đến bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào trên nền tảng
+ Youtube với 63 triệu người dùng Việt Nam là nền tảng chia sẻ video nổi tiếng được nhiều người ảnh hưởng, các chuyên gia chia sẻ quan điểm qua các video thu hút người xem. Các doanh nghiệp có thể khởi chạy kênh YouTube để chia sẻ chương trình của riêng họ và quảng bá sản phẩm của họ bằng quảng cáo trước, trong hoặc sau khi một video phổ biến được phát trên nền tảng.
+ Tiktok nền tảng chia sẻ video mới nổi, đặc biệt tại Việt Nam với 50.6 triệu người dùng. Đây là nền tảng chia sẻ các video ngắn có mức độ tương tác rất cao vì phục vụ nhu cầu giải trí, mua sắm và cả chia sẻ thông tin. Thuật toán phân phối nội dung của Tiktok cũng mang lại nhiều cơ hội tiếp cận lượng lớn người dùng làm nền tảng này trở nên nổi bật những năm gần đây
Hãy lưu ý đến các mạng xã hội hàng đầu này khi bạn tổ chức kết hợp các kênh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng ở nơi họ hoạt động tích cực nhất.
– Lựa chọn nền tảng Social dựa trên nền tảng nhắn tin, trò chuyện (Chat): Với sự phổ biến thông tin từ mạng xã hội, người dùng ngày càng có xu hướng tương tác trên mạng xã hội với tính cá nhân và riêng tư, đặc biệt với sự phát triển của công nghệ di động, người dùng xem mạng xã hội như một công cụ trò chuyện và tương tác với nhau một cách riêng tư qua đó. Việc tiếp cận khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội từ nền tảng nhắn tin (Chat) trở nên hiệu quả vượt trội nhờ đặc tính cá nhân và tạo mỗi quan hệ thân thiết với khách hàng, đặc biệt là với các hoạt động chăm sóc khách hàng chuyên sâu.
Dưới đây là các nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng làm công cụ chat mạnh mẽ mà bạn có thể tham khảm:
+ Facebook Messenger: Thường hưởng lượng người dùng khổng lồ từ Facebook, Facebook Mesenger cũng đầy đủ tính năng và sự tiện lợi để thu hút người dùng thương tác thường xuyên. Facebook cũng có những công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp gửi thông điệp trực tiếp qua tin nhắn tạo được hiệu quả chuyển đổi cao hơn.
+ Zalo là nền tảng mạng xã hội Việt Nam phát triển và trở nên phổ biến hàng đầu nhờ công cụ chat nhờ các tiện ích vượt trội như chia sẻ vị trí, gửi file, gửi hình ảnh nhanh chóng… Hiện nay Zalo là công cụ chat mà hầu như hoạt động tư vấn của doanh nghiệp nào tại Việt Nam cũng sử dụng. Zalo cũng đã cung cấp các công cụ chăm sóc khách hàng, giải pháp tin nhắn quảng cáo hiệu quả đến người dùng cho các doanh nghiệp.
+ Telegram là nền tảng mạng xã hội nhắn tin phát triển nhở tính bảo mật được cộng đồng công nghệ và digital tại Việt Nam sử dụng phổ biến. Telegram cũng cung cấp các giải pháp quảng cáo hiển thị thông điệp trên các nhóm chat có liên quan.
– Lựa chọn nền tảng Social theo ngách tiềm năng: Mạng xã hội theo ngách là các loại mạng xã hội ít phổ biến hơn nhưng cũng tương đối lớn đủ để doanh nghiệp thu hút khách hàng. Các mạng xã hội này được có đặc điểm là dành cho một nhóm đối tượng đặc biệt, hoặc có một hình thức nội dung đặc biệt phù hợp với bạn. Chúng mang lại nhiều lợi ích như: có ít sự cạnh tranh nên mang đến nhiều cơ hội tạo ra hiệu quả. Vì có đối tượng đặc thù nên tính tương tác và hoạt động của người dùng rất tích cực. Chúng ta cùng xem xét một số mạng xã hội ngách ở Việt Nam như sau
+ Pinterest – Mạng xã hội này phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam chưa được biết đến nhiều, Pinterest là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh chuyên nghiệp cho các lĩnh vực thiết kế, ẩm thực và kiến thức. Nó mạng lại nguồn truy cập lớn cho website của bạn và rất tốt cho SEO.
+ LinkedIn – Một MXH phổ biến khác nhưng ít được biết đến tại Việt Nam, Đây là MXH dành cho các chuyên gia, các doanh nghiệp và các tài năng, hay lĩnh vực tuyển dụng nhân sự thương sử dụng