Lựa chọn kênh triển khai Digital Marketing bằng mô hình ICE

caoanh0207

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về các hoạt động phổ biến khi triển khai Digital Marketing. Vấn đề của Digital Marketing là có quá nhiều thứ có thể làm và bạn sẽ cảm thấy là hoạt động nào cũng có thể mang lại hiệu quả và quan trọng đối với doanh nghiệp mình. 

Điều này tạo ra một vấn đề chiến lược.

Đó là bạn chọn cách thức triển khai nào hay cái nào là chính, là trọng tâm, còn cái nào là phụ vì nếu làm quá nhiều bạn sẽ tốn nhiều nguồn lực, đặc biệt đó là thời gian, và sẽ không theo kịp đối thủ cạnh tranh.

Vậy làm cách nào để chọn lựa cách thức triển khai phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Digital marketing

Đây là bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Đầu tiên bạn cần phải hiểu là có 2 vấn đề cần phải xác định. Đó là bạn sẽ làm gì (tức là chọn hoạt động nào). Và vấn đề thứ 2 là bạn sẽ triển khai nó ở đâu (Tức là qua kênh nào)

Để có một tư duy logic hơn, bạn cần quay lại các hành vi chính của người dùng hay khách hàng mục tiêu của bạn thường thực hiện trên Internet. Có các hành vi chính như sau:

  • Tìm kiếm
  • Liên lạc
  • Cập nhật tin tức
  • Giải trí
  • Học tập và làm việc

Digital marketing

Tiếp theo, bạn kết nối các hành vi này với các hoạt động digital marketing phổ biến. Bạn sẽ thấy như thế này

  • Đối với hành vi tìm kiếm, bạn nên triển khai SEO, hoặc là quảng cáo trả phí tìm kiếm cho Google
  • Đối với hành vi Liên lạc, bạn sẽ nhận thấy người dùng thường liên lạc qua mạng xã hội như Facebook hoặc các ứng dụng như Zalo, Email – Đó cũng chính là cách các bạn thu hút khách hàng mục tiêu của mình. Nếu họ ở những nơi đó, bạn cần phải hiện diện ở đó. Zalo, Facebook đều có quảng cáo tin nhắn, Email có hoạt động Email Marketing giúp bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm Content marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng
  • Với hành vi cập nhật tin tức: Bạn hãy tạo ra các tin tức đó, tạo ra các nội dung có giá trị bằng hoạt động Content Marketing sẽ giúp khách hàng tìm thấy bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể quảng cáo trên các trang báo mạng hoặc dùng những người ảnh hưởng để quảng bá cho bạn. Bạn cũng cần lưu ý người dùng cũng thường xuyên cập nhật tin tức trên mạng xã hội.
  • Với hành vi giải trí – Nếu bạn có khả năng tạo ra các nội dung giải trí, thì đó là lợi thế cực kỳ lớn của bạn vì các doanh nghiệp cần phải bỏ rất nhiều chi phí để có thể tạo ra các nội dung này hoặc thuê đội ngũ làm cho họ. Ngày nay nội dung giải trí phổ biến nhất là video ngắn với Tiktok, Reels Facebook, Youtube Short hay các đoạn video dài. Đó là lý do tại sao bạn thấy những nền tảng này phát triển rất nhanh và phổ biến.
  • Các hành vi khác như làm việc, học tập cũng quan trọng, Hãy tạo ra các nội dung có ích cho công việc hoặc cung cấp thêm kiến thức cho khách hàng bằng hoạt động Content marketing. Đó là cách bạn xây dựng uy tín trong lòng khách hàng.

Bây giờ, bạn sẽ tự hỏi là,vậy mình nên triển khai các hoạt động Digital marketing ở đâu, có quá nhiều nền tảng, nhiều kênh để thực hiện. Câu trả lời đơn giản là, ở đâu có nhiều khách hàng của bạn, hãy ưu tiên triển khai trên đó. Nếu khách hàng của bạn hay đọc tin tức thì hãy quảng cáo trên các báo họ đang đọc, nếu họ thường xem video trên Tiktok, bạn cũng cần có một kênh tiktok và quảng cáo trên đó.

Vì vậy, bạn cần trả lời câu hỏi quan trọng hơn. Khách hàng của mình là ai? Họ thường có hành vi gì? Và thường online ở đâu – Với những thông tin đó, bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn để triển khai digital marketing mang lại hiệu quả vượt trội hơn.

Digital marketing

Nếu bạn vẫn chưa biết cách chọn như thế nào, các yếu tố cần ưu tiên lựa chọn để phù hợp với doanh nghiệp của mình thì bây giờ, chúng ta đi đến nội dung Lựa chọn ưu tiên cho các kênh Digital Marketing thông qua mô hình ICE

Mô hình này giúp bạn kiểm tra lại nguồn lực của mình, sắp xếp lại nguồn lực và đối chiếu với kênh triển khai để chọn được cách thức triển khai các hoạt động Digital Marketing một cách hiệu quả

Mô hình này bao gồm: Impact (Tác động) – Confidence (Tự tin) – Ease (Sự dễ dàng)

Với mô hình này, bạn chỉ cần trả lời các câu hỏi và sắp xếp chúng trên một bảng. Tôi sẽ cung cấp bảng đó cùng giải nghĩa đơn giản để bạn tự trả lời và lựa chọn hoạt động tối ưu cho chính mình.

Cột đầu tiên sẽ chứa danh sách các kênh digital marketing mà bạn có thể lựa chọn

Cột thứ 2 là Điểm số tác động – Tức là bạn cần đánh giá xem mức độ tác động của các kênh đó đến hiệu quả kinh doanh của bạn – Bạn cần lưu ý rằng bảng này được thiết lập để cân đối nguồn lực, việc một kênh có điểm số tác động lớn không hẳn là lựa chọn tối ưu, vì để triển khai kênh đó, có thể nguồn lực của bạn là không đủ hoặc sẽ tốn kém nhiều hơn. Bạn chỉ cần đánh giá tác động, và tiếp tục đánh giá các yếu tố khác, lựa chọn tối ưu sẽ hiện rõ dần ra với bạn. Để  đánh giá tác động, bạn sẽ tự hỏi điều này sẽ cải thiện được bao nhiêu? Nói cách khác, nó sẽ đóng góp đáng kể như thế nào cho mục tiêu của bạn? Bạn cho điểm 1 nếu nó có rất ít tác động và 10 nếu nó tác động mạnh đến kết quả kinh doanh

Digital marketing

Cột thứ 3 là điểm số tự tin. Bằng khả năng của mình, bằng các dữ liệu quá khứ hoặc bằng các phân tích khác mà bạn sẽ được học ở các nội dung tiếp theo. Bạn có thể tự đánh giá được mức độ tự tin của mình về thước đo đánh giác tác động có đúng như dự đoán. Bạn có thể đo lường theo các mức độ sau: 0 có nghĩa đây hoàn toàn là linh cảm. 1 đến 2 chỉ là giai thoại hay là các câu chuyện thành công mà bạn được nghe, 3 đến 4 nghĩa là bạn sẽ có dữ liệu thị trường, 5 đến 6 bằng chứng xác thực và bất cứ điều gì trên 7 gần như là một sự đảm bảo. Đa số chúng ta sẽ linh cảm hoặc nghe được câu chuyện, điều này chỉ ở mức 0 đến 2, Bạn hãy trung thực đưa con số vào, vì đánh giá sai lầm sẽ làm sập đổ chiến lược của bạn

Điểm số tự tin

Cột thứ 4 là sự dễ dàng – Bạn sẽ mất bao nhiều thời gian, bao nhiêu công sức (Chi phí và con người) để triển khai các hoạt động này. Nếu mọi thứ quá khó khăn với bạn thì bạn ghi nhận điểm số 0 và nếu mọi thứ dễ dàng, bạn đánh số lơn hơn cho đến số 10. Vì chúng ta sẽ đánh giá lựa chọn qua điểm số cao nhất.

Sự dễ dàng

Cột cuối cùng là tổng điểm. Bạn chỉ cần nhân các số theo hàng với nhau để ra điểm số tổng ở cột cuối cùng. Sắp xếp chúng theo thứ tự từ lớn đến bé. Bạn sẽ nhận ra mình cần triển khai digital marketing trên kênh nào. Đâu là ưu tiên hàng đầu và hoạt động nào có thể triển khai sau.

Hãy tạo một bảng, nó chỉ đơn giản là liệt kê số điểm nhưng có tác dụng to lớn để bạn xác lập sự tập trung của mình. Bạn thừa hiểu rằng, sự tâp trung và tốc độ tạo ra sự khác biệt trong kết quả của mình.

Về chúng tôi

Leadpage là nền tảng thiết kế website cung cấp giải pháp website đa chức năng cho các loại hình website khác nhau phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà bán hàng, các cá nhân, người làm marketing trong mọi ngành nghề.

  • Công ty TNHH Giải Pháp Kan

    Mã số thuế: 0314282517 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/12/2021

  • Địa chỉ văn phòng

    Centana Thủ Thiêm, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TPHCM

  • Địa chỉ Email

    leadpage.vn@gmail.com

  • Liên hệ hỗ trợ

    0945938489

Được chứng nhận

© 2023 thiết kế bới Kan Solution.